CÓ NÊN GIẢI MÃ ẢO THUẬT HAY KHÔNG?


CÓ NÊN GIẢI MÃ ẢO THUẬT HAY KHÔNG?

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều nhà ảo thuật tài ba cùng với những màn biểu diễn xuất sắc, để lại cho mỗi chúng ta sự bí ẩn và nỗi tò mò không hề nhỏ. Dĩ nhiên ai cũng thừa biết rằng ắt hẳn họ phải có mánh khóe chứ không phải thần thánh gì, có điều là mánh khóe ấy được thực hiện như thế nào mà thôi. Và sự tò mò đã thôi thúc nhiều nhà "thám tử nghiệp dư" đi tìm câu trả lời. Điều này cũng gây ra tranh cãi khá gay gắt trên cộng đồng mạng rằng "có nên giải mã ảo thuật hay không?"


Theo khả quan, tớ thấy mỗi lần có ảo thuật là ở Việt Nam mình là các bạn cứ xảy ra một cuộc đấu tranh, người thì cho rằng đừng nên "tỏ ra thông minh" bằng cách giải mã ảo thuật, và có người thì cũng đúng là "tỏ ra thông minh" thật.
1 - Ảo thuật là gì?
Hiểu nôm na là những màn biểu diễn của ảo thuật gia, tạo nên một sự việc vô cùng kì diệu, khiến cho người xem tưởng chừng sự việc đó xảy ra như phá vỡ các định lí thông thường, dường như nó phải được điều khiển bằng phép thuật hay thế lực siêu nhiên nào khác. Nhưng thực ra ảo thuật gia đã phải che giấu đi logic của sự việc ấy bằng những mánh khóe riêng và bản thân của tiết mục ảo thuật đó đã là rất logic, không hề siêu nhân, phép thuật tí nào cả.
2 - Có hai phong cách biểu diễn ảo thuật:
Với hầu hết những tiết mục ảo thuật mà tớ đã thưởng thức, tớ có thể chia ra làm 2 loại:

Phong cách thứ nhất là nhưng tiết mục hài hước, mang tính thẩm mỹ nghệ thuật cao hơn, phô diễn cái đẹp hơn. Có thể ảo thuật gia không cần phải quá tốn sức để nghĩ cách lừa khán giả, anh ta chỉ tạo ra những hình ảnh biểu diễn thật độc đáo, gây ấn tượng, gây cười, có thể trò được diễn cũng chỉ đơn giản, dễ đoán nhưng vẫn đem lại tiếng cười giòn giã cho khán giả.


Phong cách thứ hai là những tiết mục kinh điển, kì lạ đến khó tin. Những tiết mục mà xem xong khán giả có thể há hốc mồm chẳng hiểu chuyện gì đã xảy ra, nó dường như là một màn biến hóa phép thuật thần thông.


3 - Các bạn khán giả Việt Nam bình luận gì về ảo thuật?
Con người chúng ta từ xưa nay đã là vậy, luôn có tính tò mò, luôn có tinh thần cầu thị, luôn muốn tìm ra sự thật, sự thật nó đã xảy ra, nó đã là quá khứ, không thể nhìn sự thật một cách trực diện, đơn giản, dễ dàng được. Mà muốn nhìn thấy nó hay ít nhất là nhìn thấy một kịch bản hợp lí nhất về nó thì ta phải nhìn dựa vào việc thu thập những manh mối, kết quả mà sự thật để lại, rồi dùng đầu óc suy luận, dùng tư duy logic mà vẽ lại sự thật sao cho khớp với những thông tin đã ghi nhận.
Các thánh soi đang giải mã ảo thuật.


Như một tổ điều tra vụ án vậy, một nhóm sẽ tới hiện trường vụ án vận dụng bộ óc quan sát thu thập manh mối, mẩu vật đáng nghi, những chi tiết quan trọng. Nhóm còn lại xem xét những thông tin đã thu thập và dùng óc suy luận, tư duy logic để phân tích và vẽ ra giả thuyết để xem ai là hung thủ.
Và cũng như công việc nghiên cứu khoa học, người ta quan sát các hiện tượng kì lạ, rồi thu thập các chi tiết quan trọng của nó và phân tích, suy luận logic để đi tới kết luận cuối, hiện tượng kì lạ đó được chi phối bởi điều gì?


Và cũng như giải mã ảo thuật, sẽ có một số khán giả không bao giờ chịu thỏa hiệp với những gì xảy ra một cách phi logic, họ phải tìm cách vén màn ảo thuật, tìm ra sự thật của tiết mục đó là gì. Tất nhiên sẽ khó để ảo thuật gia cho họ nhìn trực tiếp mánh khóe được, mà họ phải dùng tư duy của mình, khả năng suy luận của mình để quan sát, tìm điểm mấu chốt đã đánh lừa khán giả của màn ảo thuật đó. Vậy điều này đã vô tình giúp những người muốn giải mã ảo thuật trở thành những thám tử, với bộ óc luôn muốn tìm ra sự thật, với tinh thần cầu thị, tính tò mò. Đồng thời điều này cũng rèn luyện tư duy logic cho bản thân họ, quả thực là một điều rất tốt, rất đáng ca ngợi.
Vậy xem ra thì việc giải mã ảo thuật có gì là xấu đâu? Rất tốt mà?
Có điều là ở Việt Nam, có những bạn thích tự mình giải mã ảo thuật đúng là rất đáng khen, nhưng với nhưng màn ảo thuật hài hước, dễ đoán, thuộc phong cách biểu diễn thứ nhất như đã nói ở trên vẫn được các bạn vào soi xét rồi giải mã như ai ơi, dù tiết mục chỉ muốn vui là chính. Giải mã ảo thuật lúc này đúng thật chỉ là trò hề, nghiêm túc thái quá, không đáng có. Như vậy thì bị chửi cũng không có gì để lấy làm lạ.

Hoặc nhưng bạn tham gia việc giải mã ảo thuật nhưng đi kèm với thái độ không tốt, tỏ vẻ xem thường tiết mục và ảo thuật gia, cho rằng đó là tiết mục rởm, dễ đoán. Rồi những bạn suy luận hời hợt, không thuyết phục những cũng mang thái độ trên. Nhưng bạn như thế này đúng là làm mất thiện cảm, làm xấu hình ảnh những ai muốn giải mã ảo thuật một cách chân chính :).
Nhắn nhủ với các bạn thích giải mã ảo thuật:
Các bạn hãy cứ giải mã, vén màn sự thật, đó là điều mà các thanh tra, thám tử vẫn làm với vụ án của họ, cũng là điều mà khoa học vẫn làm với tự nhiên. Đó là điều đáng ca ngợi, rất tốt để rèn luyện tư duy logic, khả năng quan sát và suy luận. Tớ ủng hộ, nhưng các bạn tuyệt đối đừng nên giải mã đối với những tiết mục mang phong cách biểu diễn thứ nhất, vì điều đó sẽ chỉ biến các bạn thành kẻ ngốc thích tỏ ra thông minh mà thôi. Và tớ cũng phản đối việc các bạn tỏ ra xem thường ảo thuật gia cùng với tiết mục của họ dù bạn đã giải mã được nó hay chưa, mà bạn nên cảm ơn vì họ đã đem tới cho bạn bài toán logic để giải mã, họ cũng là những con người có tư duy đầu óc thông minh đấy.
Nhắn nhủ với các bạn không thích giải mã ảo thuật:
Có thể các bạn muốn giữ đi cái đẹp của ảo thuật, dù là ảo thuật mang phong thái biểu diễn nào, các bạn nghĩ rằng không "phá trinh" nó :v tớ thì không mấy ủng hộ điều này, vì nó hơi thủ động. Với tinh thần cầu thị, ta không thể để bất cứ một ai che mặt cả. Tớ nghĩ nếu giải mã ảo thuật một cách đàng hoàng, nghiêm túc thì cũng không phá vỡ vẻ đẹp của nó đâu, trừ khi ai đó đã lỡ biến nó thành sự tin tưởng tuyệt đối là do bàn tay phép thuật sắp xếp điều ấy; khi đó giải mã ảo thuật vô tình kéo cái hiện tượng được cho là thần thánh trở về hiện thực, và hẳn là bạn sẽ thất vọng khi điều kì diệu ấy trở nên tầm thường hóa.

Xuân Hoàng - 28/06/2017

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện tình giữa Trái Đất và Mặt Trăng

Chân trời sự kiện - Sự ngăn cách tuyệt diệu với con người.