Con người đang tàn phá thiên nhiên?


Con người đang tàn phá thiên nhiên?


Chắc các bạn cũng đọc nhiều bài viết tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ tự nhiên hoặc là con người tàn phá thiên nhiên. Nhưng mà bài viết này của tớ không nói tới vấn đề đó. Tớ chỉ cắt nghĩa lại từ “thiên nhiên” mà thôi.


Dĩ nhiên khi nói tới chuyện thiên nhiên bị con người tàn phá, cụ thể như việc chặt cây cối, phá rừng, khai thác bừa bãi thì chúng ta nghĩ tới môi trường xung quanh, môi trường mà con người cùng các loại động vật đang sinh sống. Lúc này ta nói thiên nhiên bị tàn phá là không sai. Tuy nhiên nếu nêu rõ khái niệm, định nghĩa “thiên nhiên là gì” thì ta sẽ phải nói là con người hay bất kì hành động nào của con người, không một ai có thể phá hủy được thiên nhiên hết. Thiên nhiên, hay còn gọi là tự nhiên, vũ trụ là tất cả vật chất, năng lượng tồn tại chủ yếu ở dạng bản chất. Không cần thiết phải nói rộng ra là toàn vũ trụ, mà ngay cả chính Trái Đất, con người cũng không thể hủy diệt được theo nghĩa đen. Hoặc nếu có làm Trái Đất nổ tan tành ra từng mảnh bụi thì vật chất của nó vẫn còn đó, vẫn lang thang trong vũ trụ, vẫn không phải là biến mất hoàn toàn. Hoặc nếu có giải phóng thành năng lượng thì năng lượng đó cũng chả mất đi đâu được. Chỉ là nó không tồn tại dưới dạng một quả cầu mà thôi.


Thế còn sự hủy diệt mà chúng ta đang đề cập tới thường xuyên đó là gì?
Đó là sự hủy diệt những gì tồn tại trong thiên nhiên có lợi cho chính sự sống, sự tồn tại của chính chúng ta mà thôi. Ví dụ như chặt cây phá rừng được cho là phá hoại rừng, là hành động hủy hoại sự sống trên Trái Đất. Nhưng rồi cuối cùng sự sống có chấm dứt vì hành động đó thì quả cầu được gọi là Trái Đất vẫn cứ tồn tại ở đó như điều hiển nhiên.


Suy cho cùng thì mẹ thiên nhiên chẳng có thiệt thòi gì cả. Thiên nhiên vẫn tồn tại như một lẽ đương nhiên, vũ trụ và mọi thứ vẫn diễn ra, vẫn hoạt động bình thường. Đó là điều mà con người không bao giờ can thiệp được, con người không bao giờ chấm dứt được sự hoạt động đó. Con người nói riêng và sự sống muôn loài nói chung chỉ là một kết quả, là đứa con của thiên nhiên. Và đứa con này không thể quay lại giết chết chính mẹ của nó được. Mà cũng không có chính xác khái niệm nào nêu rõ “thiên nhiên chết” là như thế nào cả. Cái chết của thiên nhiên là thế nào? Là chấm dứt mọi sự vận động trong vũ trụ? Là chấm dứt mọi sự tồn tại của năng lượng và vật chất? Đó là điều mà con người vĩnh viễn không làm được.


Hoàng Chay - 15/11/2017

Liên hệ: hoangbom09@gmail.com


Lưu ý! Bài viết không cổ súy cho việc tàn phá môi trường, khai thác bừa bãi tài nguyên thiên nhiên đâu nhé các bạn ạ!

>>Tại sao trên cao nhiệt độ thấp như vậy mà máy bay vẫn sơn màu trắng để hạ nhiệt?<<


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện tình giữa Trái Đất và Mặt Trăng

Chân trời sự kiện - Sự ngăn cách tuyệt diệu với con người.