Tại sao trên cao nhiệt độ thấp như vậy mà máy bay vẫn sơn màu trắng để hạ nhiệt?

Tại sao trên cao nhiệt độ thấp như vậy mà máy bay vẫn sơn màu trắng để hạ nhiệt?




Đã có nhiều bài viết giải thích rõ ràng các lý do cho việc người ta thường chọn sơn màu trắng cho máy bay lớn chở hàng, chở khách. Trong số các lý do đó, có một lý do còn khiến nhiều bạn thắc mắc đó là:-Máy bay cần sơn màu trắng vì màu trắng là tập hợp của tất cả các gam màu cơ bản, vỏ máy bay màu trắng sẽ hấp thu ít hơn lượng ánh sáng chiếu đến từ Mặt Trời khi ở độ cao quá tầng mây, như vậy sẽ tránh tình trạng vỏ máy bay bị nóng.Có bạn đã đặt lại câu hỏi:- Nhưng theo tôi biết, càng lên cao không khí càng loãng, nhiệt độ càng giảm, như vậy thì hà cớ sao vỏ máy bay lại bị nóng được?



Blogger xin phép trả lời tiếp cho câu hỏi đó:

Chúng ta được biết tới các hình thức trao đổi nhiệt của vật chất gồm: Dẫn nhiệt, đối lưu nhiệt và bức xạ nhiệt.
Đúng là càng lên cao thì nhiệt độ sẽ càng giảm, nhưng nói đúng hơn là càng lên cao mật độ vật chất (các phân tử không khí) càng giảm, càng thưa thớt, cũng có nghĩa là khái niệm về nhiệt độ càng dần trở nên vô nghĩa. Ở trên cao, máy bay sẽ hấp thu lượng bức xạ lớn từ Mặt Trời, đó là hình thức trao đổi nhiệt giữa Mặt Trời và máy bay. Còn nếu vỏ máy bay muốn giảm nhiệt độ bản thân của nó thì nó cần thực hiện tiếp quá trình trao đổi nhiệt khác.
Dẫn nhiệt thì sao?
Tại độ cao này, áp suất đã giảm xuống khá thấp, mật độ không khí đã khá loãng nên sự truyền nhiệt từ vỏ máy bay vào môi trường xung quanh diễn ra rất nhẹ.
Tương tự với các vệ tinh, tàu vũ trụ, ở ngoài không gian, không hề có áp suất không khí nên hoàn toàn không diễn ra bất cứ quá trình dẫn nhiệt nào giữa cả một con tàu, một vệ tinh với môi trường hoặc vật khác trừ khi có sự tiếp xúc. Vì thế tàu vũ trụ, bộ áo phi hành gia cũng thường được thiết kế với màu trắng để nhận ít hơn lượng bức xạ ánh sáng từ Mặt Trời.
Đối lưu nhiệt? Có thể, nhưng như đã nói, tại độ cao của máy bay, áp suất đã giảm rất đáng kể, mặc dù vẫn diễn ra quá trình trao đổi nhiệt như là dẫn nhiệt và đối lưu nhiệt, nhưng không mạnh mẽ, trái lại sự hấp thu bức xạ Mặt Trời lại diễn ra mạnh mẽ hơn nên vỏ máy bay vẫn cứ bị nung nóng.
Vậy tại sao ở trên cao ta vẫn thấy lạnh?
Thực chất lạnh là lạnh bởi không khí loãng, áp suất thấp thôi. Nếu bạn ở trên cao và tiếp xúc trực tiếp với tia nắng Mặt Trời thì nguy cơ da của bạn bị cháy xém là rất lớn.

Màu trắng hấp thụ ít hơn các tia bức xạ từ Mặt Trời



>>Tại sao các thiên thạch không rơi thẳng đứng xuống mặt đất?<<

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện tình giữa Trái Đất và Mặt Trăng

Chân trời sự kiện - Sự ngăn cách tuyệt diệu với con người.